Facebook

Header Ads

Vì sao ăn sữa chua, đồ muối lại giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng?

 

Vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tăng giảm cân.


Vì sao ăn sữa chua, đồ muối lại giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng? - 1

Probiotics hay còn gọi là men vi sinh là những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng men vi sinh có thể giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng.

Vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tăng giảm cân. Có hàng trăm vi sinh vật khác nhau trong hệ tiêu hóa của bạn.

Phần lớn trong số này là vi khuẩn, hầu hết đều thân thiện. Các vi khuẩn thân thiện tạo ra một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin K và một số vitamin B.

Chúng cũng giúp phá vỡ chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hóa, biến nó thành các axit béo chuỗi ngắn có lợi như butyrate.

Có hai họ vi khuẩn tốt trong đường ruột chính: vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn gây bệnh. Trọng lượng cơ thể dường như liên quan đến sự cân bằng của hai họ vi khuẩn này.

Cả hai nghiên cứu trên người và động vật đều phát hiện ra rằng những người cân nặng bình thường có vi khuẩn đường ruột khác với những người thừa cân hoặc béo phì.

Trong những nghiên cứu đó, những người bị béo phì có cơ thể săn chắc hơn và ít vi khuẩn tiểu đường hơn so với những người cân nặng bình thường.

Ngoài ra còn có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng khi vi khuẩn đường ruột từ những con chuột béo phì được cấy vào ruột của những con chuột gầy, những con chuột gầy sẽ béo lên.

Tất cả những nghiên cứu này cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cân nặng.

Probiotics có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi cân nặng như thế nào?

Người ta cho rằng một số chế phẩm sinh học có thể ức chế sự hấp thụ chất béo trong chế độ ăn uống, làm tăng lượng chất béo được bài tiết qua phân.

Nói cách khác, chúng khiến bạn “thu hoạch” ít calo hơn từ các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của mình.

Một số vi khuẩn, chẳng hạn như vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus, đã được phát hiện hoạt động theo cách này.

Vì sao ăn sữa chua, đồ muối lại giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng? - 3

Body thon gọn đáng mơ ước.

Probiotics cũng có thể chống béo phì theo những cách khác:

Giải phóng GLP-1: Probiotics có thể giúp giải phóng hormone GLP-1 cho cảm giác no (giảm cảm giác thèm ăn). Mức độ tăng của hormone này có thể giúp bạn đốt cháy calo và chất béo.

Tăng ANGPTL4: Probiotics có thể làm tăng mức độ của protein ANGPTL4. Điều này có thể dẫn đến giảm lưu trữ chất béo.

Cũng có nhiều bằng chứng cho thấy béo phì có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm trong não. Bằng cách cải thiện sức khỏe đường ruột, men vi sinh có thể làm giảm chứng viêm toàn thân và bảo vệ chống lại bệnh béo phì và các bệnh khác.

Probiotics có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số chủng vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus có thể giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng .

Trong một nghiên cứu, ăn sữa chua có Lactobacillus fermentum hoặc Lactobacillus amylovorus làm giảm 3–4% lượng mỡ trong cơ thể trong khoảng thời gian 6 tuần.

Vì sao ăn sữa chua, đồ muối lại giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng? - 4

Một nghiên cứu khác trên 125 người ăn kiêng thừa cân đã điều tra tác động của thực phẩm bổ sung Lactobacillus rhamnosus đối với việc giảm cân và duy trì cân nặng.

Trong thời gian 3 tháng nghiên cứu, những phụ nữ dùng men vi sinh giảm cân nhiều hơn 50% so với nhóm dùng thuốc giả (giả dược). Họ cũng tiếp tục giảm cân trong giai đoạn duy trì cân nặng của cuộc nghiên cứu.

Lactobacillus Gasseri: Ngôi sao giảm cân mới

Trong số tất cả các vi khuẩn probiotic được nghiên cứu cho đến nay, Lactobacillus gasseri cho thấy những hiệu quả hứa hẹn nhất trong việc giảm cân. Nhiều nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã phát hiện ra rằng nó có tác dụng chống béo phì.

Ngoài ra, các nghiên cứu ở người lớn Nhật Bản đã cho thấy kết quả ấn tượng. Kết quả cho thấy rằng dùng Lactobacillus gasseri trong 12 tuần làm giảm trọng lượng cơ thể, chất béo xung quanh các cơ quan, BMI, kích thước vòng eo và vòng hông. Hơn nữa, mỡ bụng giảm 8,5%. Tuy nhiên, khi những người tham gia ngừng sử dụng probiotic, họ đã tăng trở lại tất cả mỡ bụng trong vòng một tháng.

Vì sao ăn sữa chua, đồ muối lại giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng? - 5

Một số lợi khuẩn có thể ngăn ngừa tăng cân

Giảm cân không phải là cách duy nhất để chống lại bệnh béo phì. Phòng ngừa thậm chí còn quan trọng hơn, như ngăn ngừa trọng lượng tích tụ ngay từ đầu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, việc sử dụng công thức chế phẩm sinh học có tên VSL # 3 đã làm giảm tăng cân và tăng chất béo trong chế độ ăn kiêng mà mọi người ăn quá nhiều 1000 calo mỗi ngày.

Một số chủng Probiotic có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì

Không phải tất cả các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng men vi sinh giúp giảm cân.

Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng một số chủng lợi khuẩn có thể dẫn đến tăng cân chứ không phải giảm cân. Điều này bao gồm Lactobacillus acidophilus.

Một nghiên cứu gần đây đã xem xét 4 nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát. Kết luận rằng men vi sinh không làm giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI hoặc mức chất béo trong cơ thể ở người lớn thừa cân hoặc béo phì.

Probiotics cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe

Tuy nhiên, ảnh hưởng của chúng đối với cân nặng là khác nhau và dường như phụ thuộc vào loại lợi khuẩn.

Bằng chứng chỉ ra rằng Lactobacillus gasseri có thể giúp những người bị béo phì giảm cân và mỡ bụng. Ngoài ra, một hỗn hợp men vi sinh được gọi là VSL # 3 có thể làm giảm sự tăng cân đối với chế độ ăn nhiều calo.

Có nhiều lý do khác để bổ sung probiotic ngoài việc giảm cân. Chúng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm viêm, cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch và thậm chí giúp chống trầm cảm và lo lắng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét